ในอีก 10 ปี ข้างหน้าเราอาจจะไม่ต้องการ WiFi แล้วได้

ใน 10ปี เราอาจไม่ต้องการ WiFi แล้ว?

Azhar Hussain CEO ของบริษัท IoT Hanhaa เขากล่าวไว้ว่า “ในอีก 10 ปี เราอาจไม่ต้องการ WiFi แล้ว” เขาเชื่อว่าจุดจบของเทคโนโลยี WiFi ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ด้วยการเข้ามาของระบบ 5G cellular ที่ทั้งบริษัทต่าง ๆ และมหาวิทยาลัยจะเลือกใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT มากกว่า WiFi

ซึ่งถ้ามองจากเหตุผล ก็มีความเป็นไปได้สูง กับพวกอุปกรณ์ IoT ราคาแพง เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องใช้ในบ้าน หรือ อุปกรณ์ที่ใช้นอกบ้าน อย่างหุ่นยนต์ทำความสะอาดภายในบ้าน เป็นต้น

Zach Supalla CEO บริษัท Particle

ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ IoT กล่าวว่า มีอุปกรณ์ IoT กว่าครึ่งใน cloud ของ Particle ที่ใช้การเชื่อมต่อผ่านระบบ cellular แม้จะอยู่ในพื้นที่ที่มี WiFi เข้าถึงก็ตาม เหตุผลก็เพราะการติดตั้งที่ง่ายกว่าและธุรกิจต่างๆ สามารถควบคุมให้เกิดประสบการณ์ที่ดีที่สุดต่อลูกค้าได้มากกว่า

หนึ่งในปัญหาของ WiFi คือความยากในการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ด้วยกัน โดยปกติแล้ว เมื่ออุปกรณ์ต้องการเชื่อมต่อกับสัญญาณ WiFi ในบ้าน มันต้องเชื่อมต่อกับ Access-point ที่มี Software ควบคุมก่อน เช่น คอมพิวเตอร์หรือ Smartphone ถึงจะสั่งให้อุปกรณ์นั้นเชื่อมต่อกับ WiFi ในบ้านได้ ซึ่งมันนำความยุ่งยากมาสู่ user

แม้ว่าบริษัทอย่าง Amazon และ Google ได้สร้างระบบช่วยเหลือเรื่องการติดตั้งในครั้งแรกให้กับ User แล้ว เช่น เวลาที่เปิดเครื่อง อุปกรณ์จะสามารถเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi แบบอัตโนมัติ แต่นั่นก็หมายความว่าผู้ผลิตอุปกรณ์ IoT จะต้องติดตั้งโปรแกรมของทั้ง Amazon และ Google แบบแยกกัน ซึ่งมันต้องใช้ทั้งความรู้และความพร้อมหลายอย่าง

ล่าสุดมีข่าวว่าทาง Amazon, Apple และ Google กำลังทำงานร่วมกันเพื่อสร้างบรรทัดฐานเดียวสำหรับอุปกรณ์ smart home เพื่อให้ทุกอย่างง่ายขึ้น แต่คงจะต้องรอไปอีกอย่างน้อยถึงปี 2021 ถึงจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา

 

ใน 10 ปี เราอาจไม่ต้องการ WiFi แล้ว 5Gแห่งโลกอนาคต

ปัญหาจากการเชื่อต่อ WiFi ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ

“พอเจอกับปัญหาในการเชื่อมต่อ WiFi มากๆ คนเลยหันมาใช้ cellular ที่จัดการได้ง่ายกว่า” Hussain กล่าว”

ข้อเสียของระบบ Cellular ในตอนนี้คือค่าใช้จ่ายที่แพง เนื่องจากมันต้องมีการติดตั้งคลื่นวิทยุบนอุปกรณ์และต้องจ่ายค่ารายเดือนให้กับผู้ให้บริการเครือข่ายอีกด้วย แต่ Hussain มองว่าในอนาคต cost ด้านนี้จะลดลงไปเรื่อยๆ (จนกระทั่งอาจไม่ต้องเสียเลย)

เขาคาดการณ์ว่าในอนาคต มหาวิทยาลัย บริษัท และเมืองต่างๆ จะสามารถตั้งเครือข่าย Cellular ของตนเองได้ โดยใช้คลื่นความถี่ที่ได้จากการประมูลคลื่นความถี่ใหม่ เช่น การประมูล Citizens Broadband Radio Services (CBRS) ที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ตอนนี้เหล่าผู้ผลิตอุปกรณ์ cellular ได้เริ่มทดสอบระบบส่วนตัวนี้บ้างแล้ว ทั้งในโรงงานหรือภายในออฟฟิศ และหากมีการพัฒนาแผนโรมมิ่งใหม่ ให้อุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายท้องถิ่นได้ง่ายขึ้น แบบที่เชื่อมต่อกับ WiFi Hotspot ก็อาจทำให้การเชื่อมต่อผ่าน cellular นั้นทำได้ฟรี จนอาจนำมาซึ่งจุดจบของ WiFi

ถึงแม้ว่าในอนาคตอีก 10ปี ข้างไหนวิสัยทัศน์ของ Hussain จะไม่เกิดขึ้น ค่าใช้จ่ายของสัญญาโทรศัพท์มือถือที่มีอัตราข้อมูลต่ำจะยังคงลดลงต่อไปและมีเหตุผลมากมายที่ Wi-Fi จะไม่หายไปอย่างแน่นอน แต่คิดว่าเครือข่ายโทรศัพท์มือถือขนาดเล็กจะเกิดขึ้นอีกมากมายในอนาคต

ที่มาของข้อมูล : Spectrum

Similar Posts