จีนเปิดตัว AI โมเดลการเรียนรู้เชิงลึกล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

จีนเปิดตัว AI โมเดลการเรียนรู้เชิงลึกล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

China(จีน) คิดค้น AI เรียนรู้ วิธีคิด การทำงานแบบมนุษย์ ภายในปีหน้า AI จะเหมือนมนุษย์ในอายุ 12 ปี

นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามทำให้ AI ที่เคยเป็นแค่เครื่องมือให้มี ความเข้าใจ ความรู้สึก การคิดวิเคราะห์ หรือ มีความฉลาดมากขึ้น มีศัพท์เฉพาะเรียกว่า Strong AI หรือ General AI ซึ่งหมายถึงปัญญาประดิษฐ์ที่มีความฉลาดเหมือนมนุษย์

สถาบันปัญญาประดิษฐ์ China ใน ปักกิ่ง (BAAI) ได้เปิดตัวโมเดลการเรียนรู้เชิงลึกก่อนการฝึกอบรมแบบไฮเปอร์สเกลเวอร์ชันใหม่ ซึ่งเป็นเวอร์ชันแรกและใหญ่ที่สุดในโลก ที่ฟอรัมธีม AI ที่กำลังดำเนินอยู่ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดของความทะเยอทะยานของจีน เพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำระดับโลกด้าน AI

 Wudao หรือ อู๋เต่า ของจีน เป็น AI ที่สามารถเรียนรู้ความเข้าใจต่างๆได้แบบเป็นธรรมชาติด้วย 1.75 ล้านล้านพารามิเตอร์ ทำลายสถิติ 1.6 ล้านล้านชุดก่อนหน้านี้โดยโมเดลภาษา Switch Transformer AI ของ Google สถาบันการศึกษาประกาศเมื่อวันอังคารที่ฟอรัมสามวัน ที่วิ่งผ่านวันพฤหัสบดี Wudao เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคมเท่านั้น

Wudao มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความฉลาดทางปัญญาที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและความรู้แบบคู่ ทำให้เครื่องจักรคิดเหมือนมนุษย์และช่วยให้ความสามารถทางปัญญาของเครื่องจักรผ่านการทดสอบทัวริง Tang Jie รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการของ BAAI กล่าวในระหว่างการประชุม

ศาสตราจารย์ถัง จี๋ ซึ่งเป็นผู้สร้างและสอน ฮวาจือปิง ที่มหาลัยชิงหวา ให้สัมภาษณ์ว่า…
“ปีหน้า เธออาจมีระดับความรู้ความเข้าใจเหมือนคนที่เป็นเด็กอายุ 12 ปี”

 เวอร์ชันใหม่กว่ามีทั้งขนาดมหึมาและชาญฉลาด โดยมีขนาดที่ใหญ่เกิน ความแม่นยำและประสิทธิภาพสูง ระบบการเรียนรู้เชิงลึกที่เรียกว่า FastMoE ซึ่งพัฒนาโดยนักวิจัยของ BAAI ได้รับการเปิดเผยว่าได้วางรากฐานที่สำคัญสำหรับ Wudao เพื่อฝ่าฟันคอขวดทางเทคโนโลยีจากต่างประเทศและเปิดตัวแบบจำลองพารามิเตอร์ล้านล้าน

Huazhibing นักเรียนเสมือนจริงที่พัฒนาขึ้นจาก Wudao 2.0 ซึ่งเป็นโครงการแรกในประเทศ ได้เปิดตัวที่ฟอรัมเมื่อวันอังคารด้วยวิดีโอที่เผยให้เห็นการแสดงดนตรี บทกวีและภาพวาดของเธอสำหรับฟอรัม

จาง หงเจียง ประธาน BAAI กล่าวว่า ในปัจจุบัน การผสมผสานระหว่างแบบจำลองขนาดใหญ่และพลังประมวลผลมหาศาล ทำให้เกิดแผนที่ถนนที่น่าเชื่อถือในการบรรลุปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป จาง หงเจียง ประธาน BAAI กล่าว โดยจินตนาการถึงความพร้อมใช้งานของโครงสร้างพื้นฐานอุตสาหกรรม AI แบบเปลี่ยนรูปแบบขนาดใหญ่ที่คล้ายกับกริด ในอนาคต.

แบบจำลอง AI ขนาดใหญ่นั้นคล้ายคลึงกับโรงไฟฟ้าซึ่งควรจะแปลงข้อมูลหรือเชื้อเพลิงให้เป็นความจุอัจฉริยะเพื่อขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น AI ต่างๆ Zhang อธิบาย

หากโมเดลขนาดใหญ่เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชัน AI ทั้งหมดเพื่อให้ผู้ใช้มีขีดความสามารถอัจฉริยะแบบรวมศูนย์ สังคมทั้งหมดจะได้รับการติดตั้ง “เครือข่ายอัจฉริยะ” ตามคำกล่าวของอดีตผู้บริหารระดับสูงของ Kingsoft ซอฟต์แวร์รายใหญ่ของจีน อธิบายว่าโมเดลดังกล่าวเป็นโครงสร้างพื้นฐานเชิงกลยุทธ์ที่สนับสนุน การพัฒนา AI

 

tags : Global Times / scmp

Facebook

Similar Posts