NASA เปิดรับอาสาสมัคร ไปอยู่ 'ดาวอังคาร'จำลอง 1 ปี

ทุกอย่างเหมือนจริง!

NASA (นาซา) เปิดรับอาสาสมัคร 4 คน ไปอยู่ 'ดาวอังคาร' จำลอง นาน 1 ปี

เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการส่งนักบินอวกาศไปทำภารกิจบนดาวอังคาร NASA (นาซา) เลยผุดไอเดีย ประกาศรับอาสาสมัคร 4 คนเพื่อไปใช้ชีวิตอยู่ใน ‘ดาวอังคารจำลอง’ “Mars Dune Alpha” หรือที่อยู่อาศัยที่เลียนแบบสภาพบนดาวอังคารขนาด 1,700 ตารางฟุต ซึ่งสร้างขึ้นโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ภายในอาคาร Johnson Space Center ในฮูสตัน เป็นเวลา 1 ปี 

อารมณ์อาจจะคล้ายๆภาพยนตร์เรื่อง The Martian ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของนักบินอวกาศที่ติดอยู่บนดาวอังคารแบบตัวคนเดียว และต้องเอาชีวิตรอดด้วยทักษะเท่าที่เขาจะมี”

โดยทวิตเตอร์หลักของ NASA Mars ได้ออกมาประกาศรับอาสาสมัครไปดาวอังคาร (จำลอง)

แม้จะไม่ใช่ดาวอังคารจริง ๆ แต่จะได้ลองทำใช้ชีวิตบนดาวอังคารเลย โดย NASA จำลองมาทั้งภารกิจของนักบินอวกาศ, สภาพทางเดิน, การจำกัดการติดต่อสื่อสารกับที่บ้าน การสื่อสารที่ล่าช้า และจำกัดอาหารและทรัพยากรอื่น ๆ รวมถึงอุปสรรคที่สมจริงเช่น อุปกรณ์ล้มเหลว ให้เหมือนกับการไปใช้ชีวิตบนดาวอังคารจริง ๆ ในพื้นที่จำลอง “Mars Dune Alpha” ซึ่งในพื้นที่นี้จะมีห้องส่วนตัว ห้องครัว ห้องน้ำ 2 ห้อง พื้นที่ทางการแพทย์ และพื้นที่เฉพาะสำหรับการทำงาน (รวมถึงสถานที่ปลูกพืช) พื้นที่สำหรับการออกกำลังกาย และพื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ

 และจากรายงานของ Global News ระบุว่า NASA จะเริ่มโครงการนี้ในฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า ซึ่ง Grace Douglas หัวหน้านักวิทยาศาสตร์จาก NASA กล่าวว่า “เราต้องการทำความเข้าใจว่ามนุษย์มีพฤติกรรมอย่างไรในสภาพจำลองเหล่านี้ ซึ่งจะจำลองมาให้คล้ายกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจริงบนดาวอังคาร” เพราะแน่นอนว่ามนุษย์ยังไม่เคยเดินทางไปยังดาวอังคาร ทำให้ยากต่อการคาดเดาความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติภารกิจ โครงการนี้จึงจะช่วยทำให้นักวิทยาศาสตร์ของ NASA จำลองสถานการณ์และเตรียมรับมือกับการส่งคนขึ้นไปทำงานบนดาวอังคารได้ใกล้เคียงที่สุดนั่นเอง

แม้ว่าการจำลองสถานการณ์จะไม่สมบูรณ์แบบเหมือนไปดาวอังคารจริง ๆ แต่อย่างน้อยข้อมูลที่ได้จากการศึกษาก็จะสามารถช่วยเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ได้ ด้วยเหตุนี้โครงการ Crew Health and Performance Exploration Analog หรือ CHAPEA จึงได้เกิดขึ้นเพื่อช่วยพัฒนาวิธีการและเทคโนโลยีสำหรับป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภารกิจยานอวกาศของมนุษย์ในอนาคต

คุณสมบัติเบื้องต้นที่ต้องการของอาสาสมัครนั่นก็คือเป็น พลเมืองสหรัฐฯ หรือผู้ที่อยู่อาศัยถาวร - ทักษะภาษาอังกฤษ

  1. อายุ 30-55 ปี
  2. ร่างกายแข็งแรงปกติ
  3. จบปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์, วิศวกรรมศาสตร์, คณิตศาสตร์, แพทยศาสตร์
  4. ประสบการณ์ 1,000 ชั่วโมง

 

tags : gizmodo

Facebook

Similar Posts