โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า กำลังโจมตีเด็ก หลังพบเด็กติดเชื้อ เข้าโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น

สัญญาณบ่งชี้

โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า กำลังโจมตีเด็ก หลังพบเด็กติดเชื้อ เข้าโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น

 โควิดสายพันธุ์อื่นๆมีข้อมูลชัดเจนว่า ทำให้คนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปมีโอกาสเจ็บป่วยรุนแรงและตายมากกว่ากลุ่มคนที่อายุน้อยกว่า 

ล่าสุดมีข่าวว่าโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งเพิ่งระบาดระลอกใหม่อย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาวันนี้เริ่มมีสัญญาณจากอเมริกาซึ่งมีการเก็บข้อมูลโดยละเอียดบ่งชี้ให้เห็นว่า เด็กกำลังโดนโจมตีรุนแรงเพิ่มขึ้นจากโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

ในสหรัฐฯ นับตั้งแต่เดลต้าเริ่มระบาดอย่างหนัก มีเด็กต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นสถิติใหม่ รัฐที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน คือ Florida, Texas และ Georgia ซึ่งเป็นรัฐที่กำลังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นมากในช่วงนี้

ล่าสุดวันนี้มีสัญญาณบ่งชี้ว่า เดลต้าอาจเป็นอันตรายต่อเด็กมากขึ้น แต่อเมริกายังไม่มีข้อมูลสถิติที่สามารถบอกได้ชัดเจนว่า มันทำให้เด็กเจ็บป่วยรุนแรงหรือตายเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน อีก 2-3 เดือนต่อจากนี้ คงได้เห็นสถิติใหม่ที่ชัดเจนขึ้น

ใน San Diego ตลอดเดือนมิถุนายน 2021 มีเด็กเพียง 4 คน ต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะโควิด แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเด็ก 4 คน เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว

วันพฤหัสที่ 12 สิงหาคม 2564 โรงพยาบาลเด็กใน Los Angeles แจ้งว่า มีเด็กป่วยเข้ารักษาตัวเพราะโควิด 14 คน เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 3 เท่า

ชาวอเมริกันกำลังกังวลเรื่องโควิดในเด็ก โดยในปัจจุบันยังไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ฉีดวัคซีน เพราะยังไม่มีผลการศึกษาเรื่องความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนในเด็ก โควิดสายพันธุ์เดลต้า ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับสาธารณสุขของทุกประเทศ นักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้จักเชื้อตัวนี้ดีมากพอ

แต่สิ่งที่รู้แน่ชัดเกี่ยวกับเดลต้าแล้ว คือ มันสามารถเอาชนะวัคซีนทุกยี่ห้อได้มากกว่าโควิดสายพันธุ์อื่น ฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสติดเชื้อได้ แต่อัตราเจ็บป่วยรุนแรงและตายจะต่ำกว่าคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอย่างมาก

 

Facebook

Similar Posts